KIDDY Breakfast Time around the world

Last updated: 26 ส.ค. 2567  | 

“อาหารเช้า” สำหรับเด็กๆ มีความสำคัญอย่างมากต่อสุขภาพกาย สมอง และภาวะอารมณ์ของพวกเขา โดยเฉพาะเด็กๆ ในประเทศแห่งการเรียนรู้จากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกที่เรายกเคสประเทศที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อคุณแม่ๆ จะนำมาประยุกต์ใช้กับลูกของเรา

เนเธอร์แลนด์
ขนมปังโรยหน้าช็อกโกแลต

จริงๆ แล้วชาวเนเธอร์แลนด์มีเมนูอาหารที่เสริมพลังให้สุขภาพมากมาย แต่สำหรับเด็กๆ ในมื้อเช้านั้น แค่มีขนมปัง (Brood) กับ Topping โรยหน้าเป็นช็อกโกแลตแบบเส้นสั้นๆ (Hagelslag หรือ Chocolate Sprinkles) แล้วปรับหรือเพิ่มเมล็ดธัญพืชเคลือบน้ำตาลเป็นสีชมพูหรือสีฟ้า เพื่อให้ลูกๆ ได้กินง่ายขึ้น

มัลดีฟส์
แผ่นแป้งโรชิกับมาสฮููนิ

มัลดีฟส์อยู่ใกล้ประเทศอินเดียและศรีลังกา เมนูอาหารจึงได้รับอิทธิพลจากสองประเทศที่ว่า ซึ่งอาหารมื้อเช้าส่วนใหญ่ก็จะกินแผ่นแป้งโรชิ (Roshi) กับแกงที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศต่างๆ แต่ของเด็กๆ จะกินแป้งโรชิกับมาสฮูนิ (Mashuni) ที่ทำมาจากปลาทูน่า มะพร้าวขูดฝอยอบแห้ง หัวหอม มะนาว และพริก นำมาคลุกให้เข้ากันคล้ายยำ หรือคล้ายข้าวเหนียวปลาแห้งนเรา ตามด้วยกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้า แค่นี้พลังสมองของเด็กก็เต็มอิ่มเลยล่ะค่ะ

เวียดนาม
เฝอ


ถ้าเป็นบ้านเราก็ก๋วยเตี๋ยว แต่ถ้าเวียดนามก็ต้องเป็น “เฝอ” โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะมีทุกสิ่งอย่างรวมอยู่ในชามตั้งแต่เนื้อสัตว์ ผัก และน้ำซุปสุดอร่อย กินในตอนเช้า บอกได้เลยพลังงานล้นเหลือ ซึ่งทุกครอบครัวทำให้ลูกกินจริงจังมากๆ

ญี่ปุ่น
นัตโตะ


นึกว่า “ถั่วเน่า” จะกินกันแค่บ้านเรา ในหมู่เด็กๆ ชาวญี่ปุ่นก็กินเหมือนกัน ซึ่งเรียกว่า “นัตโตะ” เป็นมื้ออาหารเช้าที่สำคัญมากๆ เพราะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมููลอิสระ ที่ช่วยให้ระบบร่างกายทำงานได้ดีขึ้น และป้องกันปัญหาหลอดเลือดตีบ กินกับผักกวางตุ้งปรุงรสชาติ ไข่ต้ม หรือไข่ลวก ซดด้วยน้ำซุปมิโซะร้อนๆ อร่อยฟินเฟอร์ รับรองลูกๆ ได้ปล่อยพลังอย่างบ้าคลั่งแน่นอน

ไอซ์แลนด์
โจ๊กข้าวโอ๊ต


เมืองน้ำแข็งแสงเหนืออย่างประเทศไอซ์แลนด์ แม่จ๋าต้องเตรียมเมนู “โจ๊กข้าวโอ๊ต” (Hafragrautur) ไว้ให้ลูกๆ กินก่อนไปโรงเรียนนี่คือเลิศสุด เพราะอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เพราะมีส่วนผสมจากข้าวโอ๊ต น้ำ นม ผลไม้นานาชนิด ถั่ว และเนย สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายของลูกๆ ได้เพียบค่ะ

ตุรกี
อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน


ดินแดนที่อุดมไปด้วยมะกอกทั้งเขียว ดำ อย่างประเทศตุรกี จึงนิยมกินอาหารง่ายๆ ในมื้อเช้า สไตล์เมืองในแถบเมดิเตอร์เรเนียน แม่ๆ จะไม่ค่อยยุ่งยากเท่าไรกับการเตรียมมื้อเช้าให้กับลูกๆ ก่อนไปโรงเรียน เพราะมีแค่ขนมปัง หน้าทาขนมปังรสชาติที่ลูกชอบ โปะด้วยไข่ดาว เนย นม เสริมด้วยมะกอกเขียว มะกอกดำ และมะเขีอเทศฝานบางๆ ดื่มกับโกโก้ร้อนๆ ก็แจ๋วไปเลยสิคะ

ยูกันดา
ไข่สก็อตช์


ไข่กินได้ทุกประเทศทั่วโลก แล้วแต่จะมีกรรมวิธีอย่างไรในแต่ละประเทศ อย่างประเทศยูกันดา เค้ากิน “ไข่สก๊อตช์” ซึ่งเป็นไข่ต้มห่อด้วยเนื้อสัตว์สับ หอมใหญ่สับ มันฝรั่งบด นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากันปรุงรสตามชอบ แล้วชุบเกล็ดขนมปัง และนำลงทอดในน้ำมันร้อนๆ ซึ่งนิยมกินกันมากในประเทศแถบทวีปแอฟริกา เหมาะเป็นมื้อเช้าช่วยเพิ่มพลังและโปรตีน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะคุณแม่จ๋า
7 เมนูจากประเทศแห่งการเรียนรู้สำหรับเด็กๆ ไม่ยากในการเสริมสร้างคุณค่าทางโภชนาการให้แก่ลูกๆ ของเราใช่ไหมคะ อาหารเช้านี่ล่ะคือพลังที่แสนวิเศษที่จะช่วยให้ลูกๆ ของพวกเราสามารถโลดแล่นในโลกแห่งการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ แม่ว่าชัวร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้