5 วิธียอมรับเมื่อลูกเป็น LGBTQ+

Last updated: 5 ส.ค. 2567  | 

5 วิธียอมรับเมื่อลูกเป็น LGBTQ+

สังคมไทยยอมรับเรื่องการเบี่ยงเบนทางเพศมากขึ้น แต่ในบางครอบครัวโดยเฉพาะคนเป็นพ่อเป็นแม่อาจจะยังอึนๆ งงๆ อยู่ก็ได้ แอดมินเลยนำ “วิธีรับมือเมื่อรู้ว่าลูกเป็น LGBTQ+” เป็นต้นว่าส่งเสริม สนับสนุน ยอมรับ ฯลฯ


1. เปิดใจคุยกัน

การพูดคุยกับลูกอย่างเปิดใจ รับฟังในสิ่งที่ลูกเล่าอย่างตั้งใจ สื่อความรู้สึกด้วยการสัมผัส โอบกอด สอบถามด้วยเหตุและผล อย่างจริงใจ เมื่อใจคุยกันก็จะยอมรับกันและกันได้ไม่ยากเลยค่ะ


2. หาข้อมูลและศึกษาเพิ่มเติม

พ่อแม่ในหลายๆ บ้านที่มีลูกเป็นเพศสภาพให้การยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็นมากขึ้น แต่ก็มีหลายบ้านที่ยังไม่เข้าใจว่าเพศที่ลูกเป็นคืออะไร
...
วิธีที่ดีที่สุดคือการหาข้อมูลและทำความเข้าใจในบทวิเคราะห์ บทความ หรือจากบทสัมภาษณ์ของพ่อแม่ดารานักร้องที่มีลูกเป็นเพศสภาพมาปรับใช้ใน
ครอบครัวของเราก็ได้นะคะ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านเพศสภาพเพื่อเป็นแนวทางในการทำใจยอมรับลูกก็ได้นะคะ



3. ปล่อยให้เป็นไปอย่าง “อิสระ”

พ่อแม่ต้องยอมรับว่าเราไม่ใช่เจ้าของชีวิตลูก แม้เราเป็นผู้ให้กำเนิดก็จริง แต่เมื่อวันหนึ่งลูกโตขึ้น เราต้องให้อิสระการใช้ชีวิต เช่น การแต่งตัว การเลือกเสื้อผ้าหน้าผม การศึกษา อาชีพ ศาสนา และเพศที่ลูกเลือก เป็นต้น เพียงแต่ในวัยที่เรายังต้องคอยเฝ้าระวังก็ควรให้ความใส่ใจในเรื่องความถูกครรลองครองธรรมอย่างมีเหตุผล ไม่ใส่อารมณ์



4. ลูกต้องยอมรับในสิ่งที่ลูกเลือก

เมื่อลูกเลือกเส้นทางชีวิตด้วยตัวเองแล้ว ลูกก็ต้องยอมรับในผลที่ลูกเลือกด้วยเช่นกัน สิ่งที่พ่อแม่ทำได้คือ การอยู่เคียงข้างเขา แสดงความห่วงใย เป็นที่พึ่ง ที่ปรึกษา และพร้อมสนับสนุนลูกด้วยเหตุผล ความรักและความปรารถนาดีตลอดไป



5. ลูกเป็นลูกของเราตลอดไป

สิ่งสำคัญในท้ายที่สุดคือ ลูกจะเลือกเส้นทางชีวิตไปอย่างไร หากเกิดอะไรขึ้นกับลูก ขอให้พ่อแม่คำนึงเสมอว่า “ลูกก็เป็นลูกของเราตลอดไป” ราจะเป็นไปจนตลอดชีวิตที่เหลือของเรา เราทำหน้าที่ดูแล ปกป้องลูก และพร้อมสนับสนุนลูกอย่างถูกทาง และอยู่เคียงข้างลูกในทุกสถานการณ์


แต่จะอายุเท่าไรก็ตาม พ่อแม่คือ SAFE ZONE พื้นที่ปลอดภัยสำหรับลูก ปล่อยให้ลูกเปิดเผยเพศกับพ่อแม่ด้วยตัวเขาเอง และเมื่อวันนั้นมาถึง พ่อแม่จะสตันท์อย่างไร ก็ต้องทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย เช่น การโอบกอด หากมีการตั้งคำถาม ก็ขอให้ถามถึงว่า ความหลากหลายทางเพศของลูกคืออะไร เชิงขอความรู้จากลูกเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกได้อธิบาย ฯลฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้