อ่าน เขียน ️ เรียน ‍ เล่น ‍️ ที่ไหนดี ??

Last updated: 9 ก.ค. 2567  | 

อ่าน เขียน เรียน  เล่น ที่ไหนดี ??


โลกในศตวรรษที่ 21 ถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล และดูอะไรต่อมิอะไรนั้นรวดเร็ว ปรู๊ดปร๊าด รวมถึงโลกของการเรียนรู้ก็เปลี่ยนไปแทบทุกวินาที

ดังนั้น การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมภายนอกที่มีสิ่งเร้าทั้งดีและเลวปะปนกัน เด็กที่เปรียบเสมือนผ้าขาวจึงจำเป็นต้องรอบรู้ ทันเกม คิด แยกแยะ วิเคราะห์ และพร้อมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที ซึ่งพบว่า เด็กที่เรียนเก่งอาจปรับตัวให้เข้ากับสังคมนอกรั้วโรงเรียนไม่ได้ ในขณะที่เด็กอีกหลายคนเรียนๆ เล่นๆ กลับอยู่ร่วมกับสังคมภายนอกได้เป็นอย่างดี แถมยังกล้าเผชิญปัญหาที่อยู่ตรงหน้า และแก้ไขปัญหานั้นได้ลุล่วงอย่างมีระบบเสียด้วย

แอดมินเชื่อว่า หลายๆ ครอบครัวคงอยากให้ลูกได้รับทั้งความรู้ และสนุกกับกิจกรรมเฉพาะทางที่ลูกๆ ชื่นชอบไปพร้อมกัน และคงไม่อยากให้ลูกติดเกม ติดโซเชียล หรือเผลอไผลไปกับโลกสีเทาบนหน้าจอมือถืออีกด้วยใช่ไหมล่ะคะ

เพื่อเป็นการป้องปราม คุณพ่อ คุณแม่คงคิดหากิจกรรมนอกสถานที่ในช่วงวันหยุด แต่ติดตรงที่ไม่รู้จะพาไปไหนที่มีความพรั่งพร้อมไปด้วยความรู้ ความบันเทิง กิจกรรมสันทนาการอย่างเหมาะสม สร้างเสริมพัฒนาการของคุณลูก สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เรียกว่า “อ่าน เขียน เรียน เล่น” และอิ่มท้องได้ในที่เดียว ยิ่งอยู่ใกล้บ้านด้วยยิ่งดี

5 สถานที่ "อ่าน เขียน เรียน เล่น"

1.อยากทำอาชีพอะไรกันเอ่ย??
Rainbow Town 
พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร)

กรุงเทพฯ ได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เด็กฯ แห่งนี้ขึ้น เพื่อต้องการให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะตามช่วงวัยอย่างเหมาะสมโดยเฉพาะห้อง ชั้น 2 ของอาคารสายรุ้ง ตกแต่งภายในให้เป็นเมืองจำลองที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมจินตนาการ กิจกรรมหลักในห้องนี้คือ การเล่นบทบาทสมมติให้เด็กๆ รู้จักอาชีพ ลองทำอาชีพในฝัน เช่น ช่างซ่อมรถ นักดับเพลิง

*กิจกรรมนี้เหมาะกับเด็กอายุ 3 – 6 ปี

เปิดบริการ: วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 17.00 น.
ค่าบริการ: ฟรี
สถานที่: สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร กรุงเทพ


2. ทายสิว่าดาวอะไร?
ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา สุขุมวิท กรุงเทพฯ

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ แห่งนี้แม้จะมีอายุหลายสิบปี แต่ยังคงความทันสมัยโอ่อ่า โดยเฉพาะส่วนโดมที่รังสรรค์ให้เป็นเสมือนท้องฟ้าที่มี ดวงดาวระยิบระยับเต็มไปหมด ผ่านเครื่องฉายดาวที่ทันสมัย พาลูกๆ มาที่นี่จะได้เรียนรู้ว่าดาวแต่ละดวงที่อยู่บนท้องฟ้ามีชื่อว่าอะไรกันบ้าง

*กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย

เปิดบริการ: วันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.00 น.
ค่าบริการ: 30 บาท / เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ฟรี
สถานที่: 928 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ


3. สายตะลุย ต้องที่นี่
Wonder Wood Kids Cafe

สายตะลุยพร้อมเลอะ ต้องที่นี่เลยค่ะ เหมาะทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ลูกๆ ส่วนใหญ่จะชอบโซนเล่นน้ำเป็นพิเศษ เพราะเพียบพร้อมไปด้วยเครื่องเล่นสไลเดอร์ม้าโยก รถลาก บ่อทรายให้ลูกๆ ได้ปล่อยพลังอย่างเต็มที่ เลอะแล้วก็มีห้องอาบน้ำให้บริการ เปลี่ยนเสื้อผ้า พลังยังไม่หมด ก็ไปจบที่กิจกรรมในร่ม เกมต่อบล็อก หรือเล่นสระบอล  ส่วนคุณพ่อคุณแม่ก็ออเดอร์ชา กาแฟ อาหารรอไปเลยค่ะ

*กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย

เปิดบริการ: วันจันทร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 19.00 น.
ค่าบริการ: เด็ก 350 บาท ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็กต่ำกว่า 6 เดือนเข้าฟรี
สถานที่: ซอยพัฒนาการ 51 แขวงสวนหลวง แขวงสวนหลวง กรุงเทพฯ



4. ครบเครื่องเรื่องเรียนรู้
ห้องสมุดเต่าทอง
ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินี

ใครเคยไปออกกำลังหายที่สวนลุมพินี คงจะเคยเห็น “ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินี” อาคารสีเหลืองนวลที่มีอายุกว่า 60 ปี ซ่อนตัวอยู่ในสวนแห่งนี้ แต่วันนี้เราจะพูดถึงห้องสมุดเด็ก HSBC หรือ “ห้องสมุดเต่าทอง” เชื่อมต่อกับห้องสมุดเดิม โดยตัวอาคารด้านนอกใช้สีแดง-ดำ คล้ายปีกแมลงเต่าทอง เพื่อให้เด็กๆ รู้สึกสนุก ส่วนภายในเปิดโล่งเน้นใช้ไม้สีอ่อนคู่กับสีขาว โดยตัวผนังใช้กราฟิกวงกลมสีแดง-ดำ หนังสือส่วนใหญ่ถูกจัดเก็บไว้ในชั้นหนังสือขนาดใหญ่ที่ล้อมรอบบริเวณอัฒจันทร์ ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นที่นั่งอ่านหนังสือ และเด็กๆ ยังสามารถปีนป่ายขึ้นไปหยิบหนังสือได้ด้วย

*กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย

เปิดบริการ: วันอังคาร-วันเสาร์ เวลา 08.30 – 19.30 น. / วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 17.00 น.
ค่าบริการ: ค่าเข้าฟรี
ค่าสมาชิก: คนไทย 10 – 60 บาท / ชาวต่างชาติ 150 – 300 บาทต่อปี
สถานที่: สวนลุมพินี



5. เดินศึกษาพันธุ์ไม้บน
สกายวอล์ก
ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง ปตท.

ไม่พูดถึง “ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง ปตท.” คงไม่ได้ ที่นี่เหมาะสำหรับพ่อแม่ลูกยิ่งนัก เพราะเราจะได้เรียนรู้พันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ชาว ปตท. ปลูกไว้ให้เป็นป่าในกรุง เพิ่มออกซิเจนให้คนเมือง แถมยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทุกคนจะต้องมาถ่ายรูปอีกหนึ่งไฮไลท์ คือ การเดินชมธรรมชาติบนสกายวอล์กระยะทางกว่า 200 เมตร ความสูง 5 ระดับตลอดทางเดิน และได้สัมผัสกับระบบนิเวศที่สมบูรณ์ พันธุ์ไม้หลากชนิด หายใจได้โล่งจมูกมากๆ ค่ะ

*กิจกรรมนี้เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย

เปิดบริการ: วันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 – 18.00 น. ** ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
ค่าบริการ: ฟรี
สถานที่: เลขที่ 81 ถนน สุขาภิบาล 2 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ


5 สถานที่ครอบคลุมทั้งความรู้ กิจกรรม สันทนาการ ที่แอดฯ เลือกให้ คงได้ช่วยเติมเต็มพลังบวกให้แก่คุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูกได้ในวันหยุดไม่มากก็น้อยนะคะ 

เครดิต: ชิลไปไหน, sanook, museum thailand, ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ, ศูนย์การเรียนรู้ป่าในกรุง ปตท. , wonder wood kids cafe


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้