ภาวะแทรกซ้อนที่คุณแม่ลูกแฝดต้องระวัง

Last updated: 11 ต.ค. 2567  | 

ความน่ารักของน้อง “ลิกก้า” และน้อง “โรร่า” ทำให้กระแสลูกแฝดได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง มีคุณแม่หลายท่านเริ่มอยากศึกษาและเตรียมความพร้อมที่จะมีลูกแฝดมากขึ้น แต่การจะมีลูกแฝดได้นั้นนอกจากจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแท้งแล้วยังมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ส่งผลร้ายต่อแม่ๆและลูกน้อยได้ง่ายเช่นกัน ทาง The Momster จึงจะขอนำเสนอภาวะแทรกซ้อนที่มักจะเกิดขึ้นในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดให้แม่ๆได้ทราบกันค่ะ!

โรคโลหิตจาง
โรคโลหิตจางเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในหมู่คุณแม่ตั้งครรภ์ มักจะเกิดขึ้นจากการที่คุณแม่ได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอย่างการติดเชื้อและภาวะคลอดก่อนกำหนดขึ้นมา แม่ๆลองคิดดูสิคะว่าขนาดคุณแม่ทั่วไปที่ร่างกายแข็งแรงยังป่วยเป็นโรคนี้ได้ง่ายๆ แล้วคุณแม่ลูกแฝดที่ร่างกายต้องการธาตุเหล็กมากกว่าคนปกติหลายเท่าจะไม่ป่วยเป็นโรคนี้ได้ยังไง
แต่คุณแม่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ เพราะโรคนี้ถึงแม้จะเป็นได้ง่ายแต่ก็ยังมีวิธีป้องกันที่ง่ายมาก แค่แม่ๆที่กำลังตั้งครรภ์เสริมธาตุเหล็กให้มีปริมาณที่เพียงพอและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคโลหิตจางได้แล้ว

ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์
เดิมทีโรคเบาหวานกับคนท้องเป็นของคู่กันอยู่แล้วค่ะ เพราะภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์นั้นเกิดจากการที่ร่างกายถูกฮอร์โมนที่สร้างขึ้นในขณะตั้งครรภ์ไปกระตุ้นจนทำให้การผลิตอินซูลินในร่างกายเกิดการผิดปกติ แต่ในกรณีคุณแม่ท้องแฝดที่มีปริมาณฮอร์โมนมากกว่าคนท้องทั่วไปนั้น อัตราการเกิดภาวะเบาหวานก็จะสูงกว่าคุณแม่ท้องเดี่ยวอยู่มากเลยค่ะ ดังนั้นถ้าคุณแม่คนไหนตั้งท้องลูกแฝดและกังวลว่าจะเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ ทาง The Momster ก็อยากจะแนะนำให้แม่ๆเข้ารับการปรึกษาจากคุณหมอเพื่อตรวจหาความเสี่ยงและหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเบาหวานขึ้นในขณะตั้งครรภ์ค่ะ

ภาวะรกเกาะต่ำ
ภาวะรกเกาะต่ำเป็นภาวะที่พบได้มากในกลุ่มคุณคุณแม่ที่มีครรภ์สุ่มเสี่ยง เช่น ตั้งครรภ์ตอนอายุมาก มีประวัติการแท้ง รวมไปถึงคุณแม่ที่ท้องลูกแฝดด้วยค่ะ ซึ่งภาวะรกเกาะต่ำนั้นสามารถสร้างอันตรายให้แก่แม่ๆและลูกน้อยในครรภ์ได้มากจนถึงขนาดที่อาจจะทำให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดหรือมีเลือดออกมากในขณะคลอดได้ค่ะ
ฟังแล้วอาจจะดูน่ากลัว แต่ถ้าหากแม่ๆเฝ้าสังเกตอาการและรีบพบคุณหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยและหาทางรักษาเมื่อพบความผิดปกติ เท่านี้ภาวะรกเกาต่ำที่ทุกคนกลัวก็จะไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไปค่ะ

ภาวะคลอดก่อนกำหนด
ภาวะคลอดก่อนก่อนกำหนดก็เป็นอีกหนึ่งภาวะที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และเด็กๆค่ะ โดยเฉพาะกับคุณแม่ท้องแฝดที่มีมดลูกใหญ่กว่าท้องปกติแล้วยิ่งเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดมากกว่าท้องทั่วไปเป็นพิเศษเลย
แต่ถ้าแม่ๆจะถามถึงวิธีป้องกันไม่ให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด The Momster ก็จะขอแนะนำว่าให้แม่ๆที่ท้องลูกแฝดใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังและคอยสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น การปวดท้องคล้ายจะคลอดลูก อาการท้องแข็ง หรืออาการท้องตึง เพื่อที่แม่ๆจะได้รู้ตัวและรีบไปพบคุณหมอเพื่อรับการรักษาให้ทันท่วงทีค่ะ!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
YouTube: Dr.Noon Channel
https://youtu.be/nznVq_hC8b0?si=P_VJ2g0avQX-c140
https://youtu.be/1z56u1yqqF0?si=kXBXMqV6VmFTmQZ2
YouTube: mombie
https://youtu.be/c0n6dZYjRyE?si=qZh36nut15SwLwsG
โรงพยาบาลพญาไท
https://www.phyathai.com/th/article/3394-ภาวะรกเกาะต่ำในคุณแม่

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้