5 ของเล่นฝึกฝนกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ไม่เล็ก

Last updated: 23 ส.ค. 2567  | 

แม่ๆ รู้จัก “กล้ามเนื้อมัดเล็ก” กันไหมคะ? กล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นกล้ามเนื้อสำคัญ ที่คอยควบคุมการหยิบจับสิ่งของ ซึ่งสำคัญต่อพัฒนาการของลูกมากๆเลยค่ะ  การใช้ของเล่นหรืออุปกรณ์เสริม ก็เป็นอีกวิธีนึงที่จะช่วยการบริหารกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วันนี้มัมสเตอร์ ขอแนะนำ 5 ของเล่นฝึกฝนกล้ามเนื้อมัดเล็ก มาฝากแม่ๆ กันค่า

1. ลูกปัด

การร้อยลูกปัดลงไปในเชือกนอกจากจะช่วยฝึกฝนความสัมพันธ์กันระหว่างกล้ามเนื้อมือและตาแล้ว ยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในระหว่างขั้นตอบการหยิบ จับ และร้อยลูกปัดซึ่งเป็นขั้นตอนที่ละเอียดอ่อน ทำให้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือแข็งแรงขึ้น แถมเรายังสามารถเอาลูกปัดที่ลูกๆ ร้อยมาทำเป็นเครื่องประดับน่ารักๆ ได้อีกด้วยค่ะ!


2. บล็อกไม้/บล็อกพลาสติก

การที่ลูกหยิบบล็อกขนาดต่างๆ ขึ้นมาต่อนอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อมือสามารถหยิบจับได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว การต่อบล็อกยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการของลูกน้อยให้ดีขึ้นผ่านการสร้างสรรค์รูปร่างในจินตนาการได้ตามใจนึกเลยค่ะ

3. แป้งโดว์

หยิบ จับ บีบ ปั้น การที่มือของลูกน้อยได้สัมผัสกับของนิ่มๆ อย่างแป้งโดว์ช่วยให้กล้ามเนื้อที่มือและนิ้วทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการเล่นดินน้ำมันของเด็กสมัยก่อนอย่างเราๆ แต่ถ้าเหล่าแม่ๆ เป็นห่วงว่าลูกจะเผลอกินแป้งเข้าไปไหม ก็ขอบอกเลยค่ะว่าแป้งโดว์ในสมัยนี้จะมีความปลอดภัยมากกว่าสมัยก่อนเยอะเลยค่ะ เพราะฉะนั้นต่อให้ลูกเผลอกินเข้าไปก็ไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอนค่ะ

4. เซ็ตฉีกปะ
เซ็ตของเล่นง่ายๆ ที่มีแค่กระดาษและกาวธรรมดา แต่ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ง่าย วิธีการเล่นที่ไม่ซับซ้อน รวมไปถึงผลลัพธ์ด้านพัฒนาการของกล้ามเนื้อที่ดีกลับทำให้เซ็ตฉีกปะเป็นเซ็ตของเล่นยอดฮิตที่หลายๆ บ้านมักจะนำมาเล่นกับลูกๆ ในช่วงวันหยุดที่ทุกคนอยู่พร้อมกันถ้วนหน้า ฟังดูน่าอบอุ่นสุดๆ

5. ภาพต่อ

ภาพต่อ หรือที่อีกชื่อที่เราๆ ถนัดเรียกเรียกกันว่า จิ๊กซอว์สำหรับเด็ก เป็นอีกหนึ่งของเล่นยอดฮิตที่เรามักจะหยิบมาเล่นกับลูกๆ ในเวลาว่าง การเล่นภาพต่อนั้นนอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อสำหรับหยิบจับพัฒนาได้ดีแล้วยังช่วยฝึกสมอง สายตา และจินตนาการให้ดียิ่งขึ้นผ่านการมองและเชื่อมต่อแต่ละส่วนของจิ๊กซอว์ให้เข้ากันค่ะ

 

นอกจากจะใช้ของเล่นในการเสริมพัฒนาการลูกแล้ว ยังมีปัจจัยอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือตัวของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ที่จะต้องทำหน้าที่แนะนำวิธีการเล่นที่ถูกต้อง รวมไปถึงเวลาที่ใช้ร่วมกันกับลูก เพื่อจะพัฒนาจิตใจของลูกให้ดีขึ้นตามไปด้วย แม่ๆ คนไหนมีไอเดียของเล่นที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กได้ มาแชร์กันได้นะคะ!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้