Show content

มาเช็คดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราเผลอเป็นพ่อแม่ที่ทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นทั้งการทำร้ายทางกาย ทางจิตใจ ทางคำพูด หรือทางอารมณ์ ซึ่งถ้าเราเผลอทำสิ่งเหล่านี้กับลูกนอกจากจะทำให้ความสุขในครอบครัวลดน้อยลงแล้ว ยังสร้างบาดแผลในใจลูก สร้างปมด้อยให้กับลูกได้ด้วยค่ะ

ในสถานการณ์บ้านเมือง ไวรัสระบาด และเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก สร้างความเครียดให้หลายคนไม่น้อย โดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอดที่อินกับอารมณ์และความรู้สึกมากเป็นพิเศษ จึงทำให้คุณแม่หลังคลอดประสบปัญหา ภาวะโรคซึมเศร้าหลังคลอด PPD Postpartum depression กันได้ง่ายขึ้น

คุณพ่อคุณแม่เกือบทุกคนจะมีความกังวลใจเกี่ยวกับการนอนของลูก โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอน บวกกับอากาศร้อนๆอย่างบ้านเรา ทำให้หลายๆบ้านเลือกที่จะใช้เครื่องปรับอากาศ แต่ก็กลายเป็นว่าคุณกลัวว่าลูกจะหนาวเกินไปช่วงกลางดึกจนเกิดเป็นไข้ ไม่สบาย เกิดปัญหาเกี่ยวกับปอดตามมา มาดูสาเหตุและหลากหลายวิธีรับมือด้วยกัน

หากยื่นไมค์ไปถามพ่อกับแม่ว่า #สิ่งไหนที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่ เชื่อว่าทุกคนที่ได้รับคำถามนี้จะต้องตอบว่า “ลูก”อย่างแน่นอน แล้วถ้าถามต่ออีกล่ะว่า แล้วคุณคาดหวังการเติบโตของลูกอย่างไร ก็ค่อนข้างเชื่อมั่นในคำตอบว่าหนึ่งในสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องการคือ “การให้ลูกเติบโตขึ้นไปเป็นคนที่มีความสุข”

ก่อนอื่นอยากให้คุณเข้าใจว่าไม่มีอะไรบนโลกใบนี้จะถูกใจเราไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สามี ภรรยา ลูก เพื่อน งาน แม้กระทั่งตัวคุณเองที่ในบางทีก็ทำอะไรได้ไม่ดีเท่าที่คุณตั้งใจไว้

ในฐานะของคุณพ่อคุณแม่ แม้อยากจะปกป้องดูแลลูกมากแค่ไหน ก็คงไม่สามารถคอยอยู่ปกป้องเขาได้ตลอดไป แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถติดอาวุธให้ลูกใช้ต่อสู้กับปัญหาเหล่านั้นได้ ด้วยการสร้างเขาให้เป็น "เด็กที่มีความคิดแบบเติบโต" หรือ Growth Mindset

ในทางร่างกาย พ่อแม่สามารถดูแลลูกได้ด้วยการจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับลูก ให้ลูกรับประทานอาหารที่ดี เพื่อไม่ให้ลูกเจ็บป่วย เพื่อให้ลูกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเติบโตสมวัย #แต่สำหรับจิตใจ เด็กต้องการตอบสนองต่อความต้องการที่เหมาะสม เพื่อทำสุขภาพจิตดีควบคู่กับการมีสุขภาพกายดี

สำหรับ Home isolation คือ หนึ่งในแนวทางการดูแลผู้ป่วย Covid-19 ระดับที่ไม่มีอาการหรือมีอาการอ่อนๆ ซึ่งถือเป็น #ผู้ป่วยสีเขียว ที่แพทย์พิจารณาว่าสามารถรักษาตัวที่บ้านได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้